Thứ Hai, 23 tháng 3, 2015

Giúp người cao tuổi ngăn ngừa đột quỵ với 9 mẹo dễ làm

 Ai cũng biết rằng đột quỵ là triệu chứng bệnh nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của người cao tuổi. Đột quỵ không hẳn là 1 căn bệnh mà nó thực ra là hệ quả xấu của một vài loại bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, béo phì, huyết áp tăng, tiểu đường.


Mặc dù bệnh thường xảy ra ở một vài người có lịch trình sinh hoạt không lành mạnh như hút viên uống, uống rượu bia nhiều...Tuy nhiên, một số thống kê gần đây cho thấy, phái yếu trong độ tuổi trung niên lại có nguy cơ mắc đột quỵ cao gấp hai lần nam giới, mặc dù phụ nữ thường không hút thuốc và uống rượu nhiều như nam giới. Vậy, ngoài nguyên do từ rượu và thuốc lá thì ở phụ nữ lại có những nguyên nhân khác khiến số phụ nữ có tỉ lệ mắc đột quỵ cao hơn nam giới đến 55000 người/năm.


Tham khảo: thuoc bo khop


Một trong những lý do giải thích điều này là do quá trình bầu bí của phái yếu, bởi mang bầu có khả năng gây các biến chứng như bị tiểu đường trong giai đoạn mang bầu. Thuốc tránh thai cũng làm tăng nguy cơ của bạn. Tâm trạng cũng góp phần làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nghiên cứu mới cho thấy sự phiền muộn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ của quý cô nhiều hơn 70% so với nam giới.


Nhưng, một điều rõ ràng là, nếu chúng ta không hút thuốc uống, kìm hãm rượu bia, ăn nhiều trái cây, duy trì cân nặng ổn định, không ngừng nghỉ kiểm tra huyết áp, đường huyết thì nguy cơ mắc đột quỵ của chúng mình càng thấp.



Dưới đây là một vài lời khuyên hữu ích giúp chị em nói riêng và các bậc cao niên nói chung đề phòng được nguy cơ đột quỵ.




 Hiểu rõ sự khác nhau giữa buồn và phiền muộn



Theo một nghiên cứu kỹ mới thực hiện trên 80.000 chị em cho thấy phụ nữ nhiều phiền muộn làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ 29%. Bởi họ thường có xu hướng hút viên uống nhiều hơn, dễ tăng cân và ít vận động. Thêm vào đó họ nhiều khả năng gặp phải các vấn đề y tế không kiểm soát được như huyết áp cao, tiểu đường. Phát hiện các triệu chứng của sự phiền muộn, chúng mình có biện pháp tìm giải pháp điều trị. Hãy đi khám bác sĩ nếu chúng mình nhận ra buồn phiền kéo dài, lo lắng, không có hy vọng, vô giá trị, cáu kỉnh, mệt mỏi, không còn hứng thú với một vài điều bạn đã từng thích, không thể tập trung, mất ngủ, ăn nhiều hay không thấy ngon miệng, nghĩ đến việc tự tử,…


Đọc thêm: thuc pham chuc nang bo nao



 Đi bộ 20 phút mỗi ngày



Chúng tôi biết rằng – bạn hãy chú ý đi làm, nâng niu con cái, làm việc nhà, nấu bữa tối,… nhưng hãy dành 20 phút để đi bộ hàng ngày. Thậm chí chúng mình có cách chia thành 2 lần, mỗi lần 10 phút cũng rất tốt. Một nghiên cứu kỹ thực hiện trên gần 40.000 phái yếu trong thời gian 12 năm đã cho thấy tản bộ khoảng 2 giờ/tuần có cơ hội giảm nguy cơ đột quỵ 30%. Đi bộ nhanh sẽ giúp giảm gần 40% nguy cơ.



Thường xuyên tin dùng dầu olive hoặc dầu cá omega 3



Sử dụng dầu olive hoặc dầu cá omega 3 khi nấu các món ăn như: áp chảo, rán, nướng,… sẽ giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một tìm hiểu mới cho thấy thường xuyên sử dụng dầu olive hay dầu cá omega 3 còn giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Một tìm hiểu quan sát đối với hơn 7.600 người Pháp có độ tuổi trên 65 cho thấy những người liên tục sử dụng dầu olive hoặc dầu cá omega 3 sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ hơn 40%.




Chỉ nên ngủ 7 tiếng mỗi đêm



Các nhà khoa học ở trường ĐH Harvard cho thấy một vài người ngủ nhiều hơn 10 tiếng mỗi đêm có cơ hội làm tăng nguy cơ đột quỵ hơn 63% so với một vài người chỉ ngủ 7 tiếng. Đặc biệt nếu chúng mình ngủ ngáy, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa nhiều gấp 2 lần. Điều này làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ cũng như các bệnh về tim mạch và tiểu đường.


Bạn nên quan tâm: thuốc trợ tim q10



Chú ý nếu tim đập nhanh



Đặc biệt nếu tim đập không đều đi cùng với chứng khó thở, đau đầu nhẹ và đau ngực – đây là một vài dấu hiệu của tim đập bất thường và có giải pháp tăng nguy cơ đột quỵ gấp 5 lần.



Ăn khoai lang



Ngoài khoai lang nên ăn thêm nho khô, chuối và bột cà chua. Bạn cũng không phải ăn tất cả cùng một lúc. Mỗi thực phẩm này đều chứa kali và một chế độ dinh dưỡng giàu kali sẽ giúp giảm nguy cơ đột quỵ 20%, một nghiên cứu kỹ gần đây đã cho thấy điều đó. Một số nguồn thức ăn tốt cho sức khỏe tim mạch như: rau củ quả, cá, gia cầm và các loại thực phẩm chức năng từ sữa.



Quan tâm đến chứng đau nửa đầu


Những cơn đau đầu đặc biệt này có khả năng tăng cường nguy cơ đột quỵ ở quý cô. Hầu hết một vài người bị chứng đau nửa đầu là phái yếu, do sự sửa đổi của nội tiết tố và viên uống men. Các chuyên gia tin rằng bạn nên chữa trị và giảm tần suất của chứng bệnh này. Hãy đi khám bác sĩ để được kê đơn hay có các liệu pháp giải tỏa căng thẳng.


Hạn chế tức giận



Một nghiên cứu kỹ được thông báo trên tạp chí Cao huyết áp cho thấy một số người hay tức giận và tính khí hung hăng thường có nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn.



Hiểu các triệu chứng của bệnh đột quỵ



Các cuộc khảo sát cho thấy: ít hơn 30% số quý cô có khả năng kể tên nhiều hơn 2 triệu chứng của cơn đột quỵ. Hãy ghi nhớ những dấu hiệu cơ bản sau đây của bệnh đột quỵ.



         - A (tay và chân): mệt mỏi, khó cử động, tê liệt


         - F (mặt): cười méo miệng, khó cử động, rối loạn thị lực



        - T (thời gian): Nếu có bất kỳ một trong các dấu hiệu trên, mau chóng gọi cấp cứu. Bạn càng đến viện sớm, khả năng bạn được cứu sống càng cao.



         - S (nói): líu lưỡi, tắt tiếng, không tìm ra từ phù hợp để nói

Theo: http://g.adeleandsimoninchina.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét