Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Cách bồi dưỡng chất sắt trước khi mang thai

Phụ nữ trong độ tuổisản xuất có nguy do hiện tượng mất máu theo các kỳ kinh nguyệt. Trong thai kỳ, thiếu sắt gây thiếu máu và làm ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi: Thai nhẹ cân; các kỹ năng ngôn ngữ và vận động ở tuổi đi học kém… Để đáp ứng đủ nhu cầu sắt trong khoảng thời gian mang thai, các bộ phân cơ thể phụ nữ cần dự trữ ít nhất 300mg.

Có 2 cách để các chị em bổ sung sắt trước khi bầu bí là qua dinh dưỡng và qua viên (dung dịch) uống bổ sung.

- Có thể bổ sung thêm dưỡng chất sắt qua thuốc.

- Bổ sung sắt bằng dinh dưỡng

Nếu bạn muốn thụ thai, sau đây là các thức ăn giàu sắt chúng ta không nên bỏ lỡ.

Thịt bò

Mỗi phần thịt bò chứa 2,5-3mg sắt. Sắt từ động vật được xem như heme-sắt (cơ thể dễ hấp thu hơn). Phần nạc của thịt bò thường giàu sắt hơn phần chứa gân hoặc chất béo. Vì thế, bạn hãy quan tâm loại bỏ gân – mỡ bò trước khi chế biến.

Ngũ cốc làm tăng sắt

Nếu chúng ta muốn một bữa ăn nhẹ giàu sắt, đừng bỏ qua một vài loại ngũ cốc được bồi dưỡng sắt. Lượng sắt trong ngũ cốc khác nhau tùy nhãn hiệu nhưng một phần ngũ cốc chứa tới 21mg sắt. Ngoài ra, ngũ cốc bồi dưỡng sắt thường có thêm canxi, axit folic, rất tương thích ngay cả với một số người chuẩn bị bầu bí.

Đọc thêm: vien uong super collagen c

Khoai tây

Khoai tây không chứa chất béo, cholesterol; nhưng giàu kali, vitamin C và vitamin B6 – rất tốt cho người ăn kiêng. Một củ khoai tây cỡ vừa chứa 2,7mg sắt.

Mận sấy khô

100g mận sấy khô chứa 1,2mg sắt. Ngoài ra, mận khô (hay nước ép mận) còn giàu chất xơ, giúp phòng tránh táo bón – một chứng phiền toái khá phổ biến trong thai kỳ.

Súp nghêu

100g súp nghêu có tới 23mg sắt. Do đó, soup ngao được nấu chín kỹ là món an toàn và bổ dưỡng cho bà bầu.

Đỗ trắng

Đỗ đỏ, đỗ đen… đều rất giàu sắt nhưng đỗ trắng dồi dào sắt hơn cả. Nửa bát đỗ trắng chứa khoảng 4mg sắt. Ngoài ra, đỗ trắng còn giàu kali, giúp cân bằng các chất điện giải trong các bộ phân cơ thể.

Rau chân bịt (bina)

Tham khảo: thuoc tro tim tot nhat

Một nửa bát rau bina nấu chín có 3,2mg sắt. Ngoài ra, rau bina còn chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho thai kỳ như axit folic, canxi, vitamin C, beta-carotene.

Hạt bí ngô

Nhân bên trong của hạt bí ngô rất dồi dào chất sắt (khoảng 4,2mg sắt trong một túi nhỏ hạt bí).

Vitamin C có tác dụng giúp toàn bộ cơ thể hấp thụ chất sắt có trong món ăn dễ dàng hơn. Vì vậy, bạn phải uống nước cam để toàn bộ cơ thể dễ hấp thu sắt.

Protein có trong động vật cũng khiến toàn bộ cơ thể tăng công dụng hấp thu sắt. Do đó, bạn hãy chú ý ăn thịt, cá trong các bữa cơm hàng ngày.

Trà, cafe, coca và một số loại đồ uống có gas có giải pháp cản trở sự hấp thụ sắt trong toàn bộ cơ thể. Vì vậy, bạn phải hạn chế hoặc kiêng một vài loại đồ uống này.

Viên (hoặc dung dịch) bồi bổ sắt

Trước khi muốn bồi bổ sắt theo dạng viên hay dạng nước, bạn cần được sự tư vấn của bác sĩ.

Tham khảo: collagen gia bao nhieu

Có 2 biện pháp chính: Sử dụng một tuần không ngừng nghỉ (trong nhiều tháng) hoặc bồi bổ mỗi ngày (mỗi đợt từ 2 đến 4 tháng). Việc dùng viên sắt (60mg) kết hợp thêm với axit folic (250mg) theo cách thứ nhất giúp quý cô cải thiện dự trữ sắt trong cơ thể, giảm đáng kể nguy cơ thiếu máu do thiếu sẳt trong khoảng thời gian có bầu, đồng thời giảm tỷ lệ công dụng phụ tạo ra do các chế phẩm sắt, đặc biệt là khi ứng dụng làm dài thêm. Thông thường, sau 3 tháng, bi kịch thiếu máu sẽ chấm dứt, và sau 7 tháng, dự trữ sắt được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên dùng phương pháp thứ nhất (tức là bồi bổ sắt mỗi tuần một lần) thì khả năng phụ của sắt cũng chỉ xảy ra mỗi tuần một lần. Nếu tin dùng phương pháp thứ hai (cung cấp hàng ngày) sẽ giúp giảm nguy cơ gây thừa sắt và tăng nồng độ huyết sắc tố trong máu. Thông thường, phương pháp đầu tiên được tin tưởng sử dụng với mục đích dự phòng thiếu sắt, còn giải pháp thứ hai mang tính điều trị là chủ yếu.

Sử dụng viên sắt sao cho đúng

Uống viên sắt có khả năng gây táo bón. Do đó, bạn hãy chú ý làm tăng rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn mỗi ngày. Nếu chứng táo bón có dấu hiệu trầm trọng, bạn phải trao
đổi với bác sĩ để chọn cách bổ sung chất bổ sắt hợp lý.

Với một vài chị em có lượng hồng cầu cao thì việc bổ sung sắt cần được bác sĩ chỉ định chặt chẽ.

Không bổ sung chất bổ sắt cùng lúc với sữa hoặc canxi vì chúng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt cho toàn bộ cơ thể. Tốt nhất, bạn hãy chú ý uống sắt trước khoảng một giờ đồng hồ mới nên uống sữa.

Bạn có khả năng uống viên sắt khoảng 1-2 tiếng đồng hồ sau bữa sáng, bữa trưa hoặc bữa tối. Vi chất sắt sẽ được cơ thể hấp thu tốt nhất khi dạ dày trống rỗng; tuy nhiên, bạn không được phép đợi đến khi bị đói thì mới uống sắt vì sẽ không tốt cho sức khỏe của chúng mình.

Nếu phải bồi bổ đồng thời sắt và canxi, bạn hãy chú ý uống cách quãng: Sau bữa ăn sáng, chúng mình uống canxi; sau bữa trưa, bạn hãy quan tâm uống sắt. Hoặc chúng ta có cơ hội uống sắt sau chế độ ăn sáng; sau đó khoảng 1-2 giờ đồng hồ, bạn mới uống tiếp canxi.

Bạn nên hạn chế uống sắt hoặc canxi vào trước giờ đi ngủ; bởi vì, chúng có khả năng gây nóng người khiến chúng mình khó ngủ ngon.

Xem thêm tại: vé máy bay giá rẻ nha trang sài gòn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét