Thứ Năm, 19 tháng 1, 2017

Các rắc rối chúng ta có mẹo hay gặp khi tập thể dục, thể thao

Các môn thể thao đều rất có hiệu quả cho sức khỏe cũng như giúp chị em giữ được vóc dáng gọn gàng, cân đối. Tuy nhiên, nhiều người tập mà không xẩy ra sự hướng dẫn của chuyên gia nên không thể tránh khỏi một vài vấn đề gây ra như: đau mỏi cơ, chuột rút, nhận thấy kiệt sức…

Dưới đây là một số rắc rối phái yếu thường gặp trong lúc tập dục, thể thao.
 
Bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức

Nếu chúng mình đột nhiên nhận thấy đầu óc quay cuồng hoặc chóng mặt trong quá trình tập thì đó có giải pháp là do sự sụt giảm tạm thời lưu lượng máu đến não. Có rất nhiều nguyên nhân: do toàn bộ cơ thể bị mất nước hoặc tăng thông khí, do cố gắng quá sức, dị ứng, do cơ thể vốn có bệnh tật, do độ cao, hoặc do bệnh lý tiềm ẩn như nhịp tim bất thường... 

Ngoài ra, nếu chúng mình đang tập thể dục ở mức độ cao và sau đó đột ngột dừng lại, thì việc giảm huyết áp cũng có khả năng gây ra chóng mặt. Để giảm tối đa nguy cơ, hãy uống đủ nước, tuyệt đối tránh rượu bia và caffeine trước khi tập, nếu mệt quá hãy nghỉ ngơi một lúc, và cần thiết nhất là tham khảo ý kiến bác sĩ nếu vấn đề vẫn tồn tại.


Ảnh minh họa
 
Đầu ngực bị tổn thương 

Lựa chọn trạng phục tập không thật hoàn hảo có cơ hội là nguồn gốc hàng đầu gây ra tổn thương đầu ngực và có khả năng gây bị chảy máu. Ngay cả vải cotton cũng có khả năng dẫn đến hiện tượng trên nếu thường xuyên cọ xát lên da trong lúc tập, và thêm áo thụng có thể đưa đến ma sát quá mức. Do đó, bạn phải bảo vệ ngực bằng cách mặc áo ngực vừa vặn và thích hợp với mục đích tập cũng như cường độ tập, chọn một số chất liệu mềm mạ và thấm hút tốt. Ngoài ra, có mẹo hay áp dụng dầu bôi trơn hay miếng dán bảo vệ ngực để ngăn chặn tổn thương.

Mũi trở nên nhạy cảm và dễ bị dị ứng 

Nếu chúng ta liên tục tập thể dục thể thao ngoài trời, hãy chú ý đến điều này: bạn không ngừng nghỉ phải tiếp xúc với bụi, khói, phấn hoa và có thể là vi khuẩn trong không khí, vì vậy mũi rất có giải pháp bị kích ứng từ môi trường, ví dụ như dị ứng, viêm mũi, viêm xoang mãn tính, hoặc virus. Để xác định nguyên do, hãy đi khám bác sĩ và có toa thuốc uống chữa trị tương thích.


Ảnh minh họa
 
Đau nhói ở bên phải bụng

Một số người nhận thấy bị đau nhói đột ngột ở bụng bên phải trong lúc tập và nhận thấy lo lắng không biết mình tập có đúng không. Tuy nhiên đây là vấn đề khá phổ biến trong khi tập thể dục thể thao, đặc biệt là vận động viên chạy và bơi lội. Nó thường được gây ra bởi gan, nằm về phía bụng phải, bị xô đẩy một phần nhỏ và tác động đến dây chằng. 

Để ngăn ngừa trường hợp này, hãy làm ấm cơ thể một bí quyết từ từ và tránh các loại thực phẩm có đường trước khi tập, để ngăn chặn sự mất cân bằng điện giải. Nếu bạn vẫn cảm thấy đau, hãy thử một trong một vài cách sau: 

- Massage khu vực bị đau. 
- Duỗi tay phải của mình càng nhiều càng tốt. 
- Ấn ngón tay sâu xuống phần dưới khung xương sườn bên phải và thở mạnh ra, như thể thổi tắt nến. Điều này sẽ giúp thư giãn cơ hoành.

Bạn bị tiêu chảy hoặc chuột rút 

Dạ dày khó chịu khi tập thể dục có cách khiến bạn buộc phải cắt bớt tập luyện hoặc tệ hơn là phải chạy vào nhà WC liên tục. Nguyên nhân có thể là do chuột rút xảy ra trong quá trình tập khiến lưu lượng máu đến ruột giảm đi, hệ thống tiêu hóa làm việc thiếu hiệu nghiệm. 

Để tránh chuột rút và tiêu chảy, không ăn hoặc uống nước ngay lập tức trước khi tập thể dục, kể cả đồ uống có chứa carbohydrate và chất điện giải, mà nhiều người coi là đồ uống hoàn hảo cho việc tập luyện. Thay vào đó, hãy ăn một đến hai giờ trước lúc tập, và uống vài ngụm nhỏ nước thường xuyên trong khi tập. 

Nếu bạn dễ bị tiêu chảy do một thực phẩm nhất định (không dung nạp lactose, nhạy cảm với gluten), hãy giảm thiểu hoặc tránh ăn chất xơ, đặc biệt là trước khi tập nặng.


Ảnh minh họa
 
Cảm thấy buồn nôn 

Buồn nôn khi tập thể dục có thể xuất phát từ nhiều nguyên do như tình trạng của các bộ phân cơ thể khi đó, do trong người vốn có bệnh, hoặc có cơ hội là một triệu chứng cảnh báo của việc kiệt sức vì nóng. Để tránh điều đó, hãy chú ý bổ sung thêm dưỡng chất đầy đủ nước cho cơ thể (ví dụ kiểm tra màu của nước tiểu trong hoặc hơi vàng nhạt là được), hãy đề ra tốc độ cho mình (đừng quá mạnh hoặc quá nhanh), và tránh tập thể dục trong thời gian nóng nhất trong ngày (như giữa trưa năng). Đối với trường hợp khẩn cấp, hãy uống viên uống theo liều được chỉ định.

(Nguồn: WomenHealth)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét