Thứ Năm, 23 tháng 3, 2017

7 loại thực phẩm bổ sung omega - 3 cho mẹ khỏe, trẻ thông minh

Omega-3 là một axit béo lành mạnh không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mọi người, giúp bà bầu luôn khỏe mạnh và đặc biệt là hiệu quả với trí não của bé.

Omega-3 là một axit béo lành mạnh không thể thiếu trong chế độ ăn uống của mọi người, có tác dụng chống viêm, giảm béo máu, giảm huyết áp, tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu,...

Đặc biệt, omega-3 có công dụng vô cùng quan trọng với bà bầu và bé sơ sinh. Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, omega-3 giúp chống trầm cảm, ngừa sinh non ở chị em mang thai và hỗ trợ sự phát triển não bộ cũng như mắt của bé. Vì thế, trước, trong khi mang thai và cả giai đoạn cho con bú, mẹ vẫn nên bổ sung đủ lượng omega-3 để cơ thể khỏe mạnh và giúp em bé phát triển tốt nhất về thể chất cũng như thông minh hơn.

Omega-3 bao gồm 3 dạng: DHA (axit docosahexaenoic), ALA (axit alpha-linolenic) và EPA (axit eicosapentaenoic), chúng có trong các loại thực phẩm mỗi ngày. ALA chứa nhiều trong dầu của các loại thực vật, đặc biệt là hạt óc chó, hướng dương,...; trong khi DHA và EPA dồi dào trong cá, omega 3 6 9 của anh dầu cá và các loại hải sản khác.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm giàu omega-3 nhất và cách chế biến tối ưu:

1. Cá nước lạnh

Có khá nhiều loại "cá béo" dồi dào EPA và DHA như cá hồi, cá trích, cá mòi,... tuy nhiên, không phải tất cả đều được khuyến khích cho bà bầu. Lý do là 1 số loài cá có chứa quá nhiều thủy ngân, dioxin nên cực kì nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Vì thế, để an toàn đảm bảo, các mẹ bầu nên chọn cá hồi ban đầu, cá mòi, cá trích, hàu nuôi,... 3 phần cá mỗi tuần sẽ giúp mẹ bồi bổ đầy đủ omega-3 cho mình và bé yêu.

>> Ổi mang đến nguồn dinh dưỡng thần kỳ cho bé

Cách chế biến: Mẹ có thể nướng, luộc hay hấp cá đều ngon cả, chỉ cần đảm bảo cá được nấu chín hoàn toàn và tuyệt đối không nên ăn cá sống vì sẽ tăng công dụng nhiễm khuẩn, kí sinh trùng gây hại cho bà bầu. Để đỡ ngán, ngấy và kích thích vị giác, giảm mùi tanh, mẹ nên sử dụng thêm các loại rau thơm, gia vị như gừng tươi, sả, chút ớt, nước cốt chanh,... tuy nhiên nên dùng càng ít muối càng tốt.

2. Dầu hạt cải và dầu đậu nành

Nếu như trong cá và hải sản chứa nhiều EPA và DHA thì trong dầu hạt cải, dầu đậu nành lại dồi dào ALA. Vì thế, thay vì sử dụng các loại dầu thực vật tổng hợp, mỡ động vật, mẹ bầu nên sử dụng dầu hạt cải, dầu đậu nành để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cả mẹ và con. Đặc biệt, ưu điểm của các loại dầu này là có thể nấu ở nhiệt độ khá cao mà không làm thay đổi yếu tố và đừng quên sử dụng uống dầu cá omega 3 6 9

Cách chế biến: Mẹ có thể dùng dầu hạt cải, dầu đậu nành để xào, nấu các thực phẩm từng ngày, thậm chí là chiên (rán). Mẹ cũng có thể dùng trong các món nướng hay trộn salat đều được.

3. Quả óc chó

Như đã nói ở trên, hạt óc chó rất giàu omega-3 và đây là loại hạt không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai để mẹ khỏe, bé thông minh.

 Bầu bí - chẳng ăn gì tốt bằng hạt sen!

Cách sử dụng: Thêm hạt óc chó vào các bữa phụ từng ngày, vừa lành mạnh lại hiệu quả với cơ thể. Ngoài ra, mẹ có thể xay nhỏ và nấu cùng bột yến mạch cho bữa sáng bổ dưỡng, thêm vào yaourt hay rắc lên ly hoa quả dầm; một gợi ý khác là thêm vào bột làm bánh mì hay rắc lên các loại bánh quy, bánh nướng,...

4. Các sản phẩm từ đậu nành

Đậu hũ, sữa đậu nành,... là một nguồn omega-3 dồi dào, ngoài ra chúng còn chứa rất nhiều canxi và protein nữa. Vì thế, một thực đơn ăn uống có thêm các món sản xuất từ đậu nành thực sự là một gợi ý lý tưởng cho các bà bầu để bổ sung omega-3.

Cách chế biến: Với đậu phụ, mẹ có thể đem chiên (rán), sốt cà chua, nấu canh,... và chế biến rất nhiều món ngon khác. Đơn giản hơn thì một ly sữa đậu nành mỗi ngày cũng rất tốt cho cơ thể rồi. Tuy nhiên, để an toàn đảm bảo, mẹ bầu có thể tự học cách làm đậu phụ hay sữa đậu nành, cũng dễ dàng khăn lắm mà lại tránh được việc sử dụng các chất phụ gia như thạch cao trong thức ăn.

5. Rau có màu xanh đậm

Dùng omega 3 6 9 kirkland và ăn nhiều rau xanh đậm như: Rau cải, cải xoăn, rau bina, cải xoong và 1 số loại rau thơm như mùi tây có chứa rất nhiều omega-3. Các loại rau là món không thể thiếu trong bất cứ thức ăn hàng ngày nào, vì thế mẹ có thể tha hồ bồi bổ axit béo lành mạnh này qua các món canh, món xào, súp hay không khó là một đĩa rau luộc mát lành cho những ngày oi bức.

6. Thực phẩm bồi bổ DHA

Có vô số các sản phẩm cung cấp DHA như các loại bánh quy, bánh cho bà bầu, yaourt,... mà mẹ có thể tìm thấy trong siêu thị hay các cửa hàng bánh kẹo, tạp hóa,... Tuy nhiên, hãy chọn sản phẩm từ nhà sản xuất uy tín, có nguồn gốc và hạn áp dụng rõ ràng,... Đặc biệt là không nên vội tin vào các loại món ăn chức năng được quảng cáo rầm rộ hay các sản phẩm trôi nổi trên thị trường vì sẽ có thể gây hại cho bà bầu và em bé. Dẫu sao, bồi bổ bằng các thực phẩm ban đầu bao giờ cũng là lựa chọn sáng suốt nhất.

7. Viên uống cung cấp omega-3

Rất nhiều mẹ bầu không cung cấp đầy đủ lượng omega-3 thiết yếu trong thực đơn ăn uống của chúng ta, nhất là các bà bầu không thể ăn được cá hoặc lo lắng lượng thủy ngân trong các loại cá có thể gây hại cho em bé. Thậm chí cả hạt lanh - loại hạt rất giàu ALA cũng được Tổ chức Y tế Thế giới khuyên không nên dùng cho bà bầu và các mẹ đang cho con bú, bởi nó có tính chất tương tự như một loại kích thích tố không có lợi cho phụ nữ mang thai và sản phụ. Vì thế, trong trường hợp thiếu omega-3, mẹ có thể tin dùng viên uống bổ sung, tất nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng trước khi áp dụng.


 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét